Friday, 21 March 2014

NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC BÀI HỌC TRONG CHƯƠNG HÌNH HỌC CỦA MÔN TOÁN LỚP 5 THÔNG QUA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC.

Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài:  NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC BÀI HỌC TRONG CHƯƠNG HÌNH HỌC CỦA MÔN TOÁN LỚP 5 THÔNG QUA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC.
Định dạng tài liệu: Word
Số trang:  30 (Gồm phụ lục minh họa)

I -  TÓM TẮT ĐỀ TÀI.
              Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, việc ứng dụng rộng rãi đa phương tiện vào quá trình dạy học là xu hướng tất yếu của các trường học trên thế giới và ở Việt nam nói riêng. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ dạy học môn toán như là một công cụ dạy học.Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và trong dạy học toán nói riêng là quá trình sử dụng một cách hợp lí phương tiện dạy học: máy tính, máy chiếu, băng đĩa hình, phần mềm dạy học, bài giảng điện tử…nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học.


Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên làm thế nào để việc đổi mới phương pháp mang lại hiệu quả thiết thực là vấn đề mà giáo viên toàn ngành nói chung và giáo viên trường Tiểu học Thành Công 1 nói riêng đang trăn trở. Nội dung dạy học chương hình học trong môn toán lớp 5 có rất nhiều vấn đề trừu tượng, ví dụ: Các bài về diện tích, chu vi các hình tam giác, hình thang, hình tròn; diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. Để hỗ trợ việc dạy học các nội dung này, sách giáo khoa cũng có khá nhiều hình ảnh minh họa. Giáo viên tâm huyết cũng đã sưu tầm và sử dụng thêm các phương tiện bổ trợ như bộ đồ dùng dạy học toán 5... Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, kèm theo lời mô tả, giải thích kết hợp với hình thức lyện tập, thực hành với mục đích giúp cho học sinh hiểu bài và vận dụng giải toán tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những nội dung khó. Ví dụ: Khi học về thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương hoặc đếm số hình lập phương để xác định thể tích  mà giáo viên chỉ dùng lời nói và các đồ dùng trong bộ đồ dùng dạy học toán 5 để minh họa thì học sinh vẫn rất khó hình dung, việc tiếp thu bài của các em vẫn hạn chế. Nhiều học sinh  thuộc qui tắc mà không hiểu được bản chất của bài toán.
          Giải pháp của chúng tôi là ứng dụng Công nghệ tin học trong dạy học  vào một số bài học thuộc chương hình học của môn toán lớp 5.
          Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 5 trường Tiểu học XXX, mỗi lớp 25 học sinh: lớp 5B là nhóm thực nghiệm, lớp 5A là nhóm đối chứng. Nhóm thực nghiệm được áp dụng giải pháp. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rất rõ đến việc học toán ( chương hình học ) của học sinh: lớp thực nghiệm đã có kết quả  cao hơn nhóm đối chứng. điểm bài kiểm tra sau khi áp dụng giải pháp của nhóm thực nghiệm có giá trị trung bình là 9.1; còn của nhóm đối chứng là 7.3. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy P = 0.000001 < 0,05 ; Tức là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và đối chứng. Điều đó chứng ming rằng việc ứng dụng Công nghệ tin học trong dạy học một số bài học thuộc chương hình học đã mang lại hiệu quả cao cho lớp 5B trường Tiểu học XXX

Tải về để xem tiếp


Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

- Bước 1: Soạn tin: HSG 1137 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.

- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.

- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD


Nhập mã:



Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.

No comments:

Post a Comment