Tên đề tài: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP MÔN VẬT LÍ CỦA HỌC SINH LỚP 12A3 - TRƯỜNG THPT XXX QUA PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM, SAU KHI HỌC XONG CHƯƠNG SÓNG ÁNH SÁNG
Định dạng tài liệu: Word
Số trang: 58 (gồm phụ lục minh họa)
Tóm tắt đề tài
Trong quá trình dạy và thử nghiệm, tôi thấy thuyết
phục nhất hiện nay là cách dạy: tổ chức hoạt động nhóm với sự trợ giúp tích cực
từ thầy cô. Bởi vì bản thân nó, vốn có khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng
thành công con người năng động, sáng tạo. Từ thực nghiệm đổi mới PPDH, đã chứng
tỏ qua hoạt động sẽ làm cho mỗi thành viên bộc lộ được suy nghĩ, hiểu biết,
thái độ của mình, qua đó được tập thể uốn nắn, điều chỉnh, phát triển tình bạn,
ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tương trợ, ý thức cộng đồng...
Hoạt động
trong tập thể quen dần với sự phân công hợp tác trong lao động xã hội, hiệu quả
học tập sẽ tăng lên nhất là phải giải quyết vấn đề gay cấn, lúc xuất hiện nhu
cầu phối hợp giữa các cá nhân để hoàn thành một nhiệm vụ học tập xác định. Xét
về mặt thời lượng 45 phút/ tiết học ở Việt Nam, nó cũng phù hợp hơn so với
nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học khác. Tuy nhiên, để đánh giá một cách
khách quan hơn về phương pháp hoạt động nhóm (HĐN), tôi đã tiến hành nghiên cứu
tác động của phương pháp này qua một chương của Vật lí 12- Sóng ánh sáng
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương
là hai lớp 12A3, 12A4 trường THPT XXX. Lớp thực nghiệm là lớp 12A3 được áp dụng
thường xuyên phương pháp HĐN khi dạy các bài của chương Sóng ánh sáng- (Thuộc
chương V chương trình chuẩn Vật lí 12). Lớp đối chứng là lớp 12A4 giảng dạy
theo phương pháp truyền thống là chủ yếu.
Việc áp dụng phương pháp Hoạt động nhóm đã có ảnh
hưởng rất rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Lớp thực nghiệm thông qua
bài kiểm tra đánh giá đạt kết quả cao hơn lớp đối chứng. Điểm số trung bình bài
kiểm tra sau tác động của lớp thực nghiệm là 5,9 lớp đối chứng là 5,0 Kết quả
phép kiểm chứng t-test p = 0,02 < 0,05
có ý nghĩa, có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp
đối chứng. Kết quả cho thấy sự chênh lệch giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối
chứng rất có ý nghĩa, không phải do ngẫu nhiên. Điều đó chứng minh rằng, việc áp
dụng phương pháp Hoạt động nhóm đã nâng cao kết quả học tập môn vật lí của học
sinh lớp 12A3 trường THPT XXX khi học
xong chương “Sóng ánh sáng” .
Tải về để xem tiếp
|
- Soạn tin: HSG 1030 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.
- Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.
No comments:
Post a Comment