loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH GIẢI TỐT BÀI TOÁN “TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ”
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 4
- Viết đề SKKN môn Toán lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Toán lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Toán lớp 4
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 4
- Viết đề SKKN môn Toán lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Toán lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Toán lớp 4
Định dạng tài liệu: Word
Số trang: 20 (Gồm phụ lục minh họa)
1.
Tóm tắt đề tài:
Việc dạy toán ở trường
tiểu học nhằm giúp học sinh biết cách vận dụng những kiến thức về toán, được
rèn luyện kĩ năng thực hành với những yêu cầu được thể hiện một cách đa dạng.
Việc giải các bài toán điển hình không chỉ nhằm rèn luyện kĩ năng giải toán mà
còn nhằm phát triển năng lực và các thao tác tư duy toán học.
Trong toán lớp 4, nội dung
và phương pháp dạy học giải bài toán có văn tiếp tục phát triển theo định hướng
tăng cường rèn luyện phương pháp giải bài toán (phân tích bài toán, tìm cách
giải quyết vấn đề trong bài toán và cách trình bày giải bài toán). Qua đó, giúp
học sinh rèn luyện khả năng diễn đạt (nói và viết) và khả năng phát tiển tư duy
(khả năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề). Nhờ đó mà các em sáng suốt
hơn, tinh tế hơn, tư duy sẽ linh hoạt chính xác hơn, cách suy nghĩ và việc làm
sẽ khoa học hơn.
Trong khi giải toán còn đòi
hỏi học sinh còn tự mình xem xét vấn đề, tự mình tìm tòi cách giải quyết vấn
đề, tự mình thực hiện các phép tính, tự mình kiểm tra lại kết quả. Do đó, việc
giải toán là một cách tốt nhất để rèn luyện tính kiên trì, tự lực vượt khó, cẩn
thận, chu đáo, yêu thích sự chặt chẽ, chính xác.
Từ đó cho thấy việc học toán
ở tiểu học có vị trí rất quan trọng.
Trong khi đó, học sinh vẫn
còn rất mơ hồ về dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”.
Nghiên
cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 4 trường tiểu học XXX.
Lớp 4.6 là lớp thực nghiệm và lớp 4.7 là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được
thực hiện giải pháp thay thế khi dạy bài “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của
hai số đó”. Kết quả cho thấy tác động đã ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập
của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt được kết quả cao hơn so với lớp đối chứng.
Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 9,5; điểm
kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 4,1. Kết quả kiểm chứng TTEST cho thấy P
< 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực
nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng trong dạy học toán bài “Tìm
hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” bằng cách đọc kĩ đề toán và phân
tích những điểm trọng tâm của đề làm nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp
4.
Tải về để xem tiếp
- Soạn tin: HSG 1060 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.
- Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.
- Soạn tin: HSG 1060 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.
- Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.