vietnamese Tiếng Việt english English Site-map
Hôm nay:
Mới cập nhật:

Đề tài NCKHSPUD Tập làm văn 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5 THỂ HIỆN TỐT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH.

loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD


Tên đề tài:  MỘT SỐ GIẢI PHÁP  GIÚP HỌC SINH LỚP 5 MỘT SỐ GIẢI PHÁP  GIÚP HỌC SINH LỚP 5 THỂ HIỆN TỐT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH.THỂ HIỆN TỐT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH.

Định dạng tài liệu: Word

Số trang:  18 ( Chưa gồm phụ lục minh họa)



    II. GIỚI  THIỆU
Trong sách giáo khoa kể cả sách hướng dẫn dành cho giáo viên tiểu học hiện nay cách truyền thụ các đề bài luyện tập tả cảnh thường là giáo viên nói nhiều rồi yêu cầu học sinh nhớ nhiều để “bắt chước” rồi làm bài với kiểu luyện tập “tủ” từ một số bài văn mẫu trong sách tham khảo có bán ở khắp các hiệu sách.


Do vậy đa số học sinh lớp 5 chưa cảm thụ được cảnh thiên nhiên xung quanh mình, chưa hiểu đặc điểm của văn tả cảnh là mô phỏng, là vẽ lại, là dùng so sánh ví von, nhân hóa hình ảnh, kết hợp các giác quan khi miêu tả… mà chủ yếu các em chỉ kể lại những việc mình làm, hoạt động của mọi người trong cảnh khiến bài văn thường lạc sang liệt kê hoặc kể lại, câu văn không suôn, thiếu chặt chẽ, bài văn thiếu cảm xúc.
  II.1. Giải pháp thay thế
Để thay đổi hiện trạng trên đề tài nghiên cứu này tôi đã giúp học sinh cảm thụ bài văn bằng các giác quan: nghe thấy, nhìn thấy và ngửi thấy… thông qua vẻ đẹp trong đoạn văn, đoạn thơ miêu tả cảnh, sưu tầm tranh, ảnh từ sách, báo, mạng Internet, đưa công nghệ thông tin vào bài giảng điện tử trước khi học sinh lập dàn ý, quan sát cảnh thiên nhiên thực tế (lớp học ngoài lớp ) trước khi làm bài góp phần giúp các em thể hiện tốt bài văn tả cảnh.

Qua thực tế ở trường rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm được viết xoay quanh các môn học ở tiểu học với nhiều chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học nhưng cụ thể về môn Tập làm văn - luyện tập tả cảnh thì chưa được đi sâu. Từ đề tài nghiên cứu này tôi muốn đánh giá lại hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học phân môn tập làm văn ở tiểu học qua đó giúp các em luyện tập cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh, hình thành kĩ năng sống, bảo vệ môi trường góp phần hình thành nhân cách học sinh.


Nhóm
Kiểm tra trước tác động
Tác động
Kiểm tra sau tác động
43 học sinh  lớp 5/4
( nhóm thực nghiệm )
O1
( kết quả  nhóm thực nghiệm )
Sử dụng các giác quan: nhìn thấy, nghe thấy và ngửi thấy…,sưu tầm tranh, ảnh và dạy học ngoài trời trước khi lập dàn ý
O3
( kết quả  nhóm thực nghiệm )
43 học sinh lớp 5/5
( nhóm đối chứng )
O2
( kết quả nhóm đối chứng )
-
O4
( kết quả nhóm đối chứng )

Tải về để xem tiếp


Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

- Bước 1: Soạn tin: HSG 1150 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.

- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.

- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD


Nhập mã:
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.