loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: GIẢI PHÁP SỬ DỤNG MỘT SỐ TỆP CÓ ĐỊNH DẠNG FLASH VÀ VIDEO CLIP TRONG DẠY HỌC BÀI 12 : “TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT - ĐỊA LÍ 6” ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN ĐỊA LÍ CỦA HỌC SINH”
Phạm vi: Môn Địa lí THCS
Tên đề tài: GIẢI PHÁP SỬ DỤNG MỘT SỐ TỆP CÓ ĐỊNH DẠNG FLASH VÀ VIDEO CLIP TRONG DẠY HỌC BÀI 12 : “TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT - ĐỊA LÍ 6” ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN ĐỊA LÍ CỦA HỌC SINH”
Phạm vi: Môn Địa lí THCS
Áp dụng:
- Viết đề tài NCKHSPUD Địa lí lớp 6
- Viết sáng kiến kinh nghiệm Địa lí lớp 6
- Viết tiểu luận PPGD Địa lí lớp 6
- Viết báo cáo thực tập địa lí lớp 6
Định dạng tài liệu: Word- Viết đề tài NCKHSPUD Địa lí lớp 6
- Viết sáng kiến kinh nghiệm Địa lí lớp 6
- Viết tiểu luận PPGD Địa lí lớp 6
- Viết báo cáo thực tập địa lí lớp 6
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn
trong trường học là yêu cầu cơ bản trong đổi mới phương pháp dạy học hiện
nay.Trường THCS XXX nói riêng cũng như các trường học khác rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào giảng dạy bộ môn trong đó có bộ môn Địa lí. Vì nội dung dạy môn
Địa lí nói chung và ở lớp 6 nói riêng có rất nhiều vấn đề trừu tượng. Ở chương
trình địa lí lớp 6 có rất nhiều kiến thức tổng quát. Ví dụ các bài về địa hình
bề mặt Trái Đất, lượng mưa, khoáng sản, gió ...
Để hỗ trợ việc dạy các nội dung
này SGK cũng có nhiều hình ảnh minh họa, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát,
mô tả, giải thích để giúp các em hiểu hơn song cũng có những hình ảnh rất trừu
tượng, khó tưởng tượng, nội dung khó như các thí nghiệm thì học sinh không hình
dung được nên việc hiểu bài của các em còn hạn chế. Nhiều học sinh thuộc kiến
thức của bài nhưng vẫn chưa hiểu được rõ bản chất của các hiện tượng nên kĩ
năng vận dụng vào bài thực hành và liên hệ thực tiến chưa thật tốt.
Giải
pháp của tôi là sử dụng phù hợp một số tệp có định dạng FLASH và VIDEO CLIP có nội dung phù hợp vào giảng dạy bài 12 : “ TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI
LỰC TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT - ĐỊA LÍ 6” thay vì chỉ sử dụng các hình ảnh tĩnh trong SGK và
coi đó là nguồn cung cấp thông tin giúp học sinh hiểu nội dung của bài học và
giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất các hiện tượng.
Nghiên
cứu được tiến hành trên hai lớp tương đương là lớp 6A3 và lớp 6A4 năm học XXX
trường THCS XXX. Nhóm 1 là nhóm đối chứng – lớp 6A3, nhóm 2 là nhóm thực nghiệm
– lớp 6A4. Nhóm thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi học bài “Tác
động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái Đất” bằng việc sử
dụng tệp có định dạng Flash và Video clip trong quá trình giảng dạy theo thời
khoá biểu trên lớp. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả
học tập của học sinh : nhóm thực nghiệm có kết quả học tập cao hơn nhóm đối
chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng tệp
có định dạng FLASH và VIDEO CLIP có nội dung phù hợp vào giảng dạy làm nâng cao
kết quả học tập của học sinh về bộ môn Địa lí lớp 6.
Tải về để xem tiếp
Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1152 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.