loading...
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Ngữ văn 9
- Viết đề SKKN môn Ngữ văn 9
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Ngữ văn 9
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Ngữ văn 9
Định dạng tài liệu: Word - Font chữ unicode.
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Ngữ văn 9
- Viết đề SKKN môn Ngữ văn 9
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Ngữ văn 9
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Ngữ văn 9
Định dạng tài liệu: Word - Font chữ unicode.
Số trang: 23 (có phụ lục)
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Lâu nay trong quá trình dạy học nói chung ,dạy môn Ngữ văn nói
riêng, chúng ta vẫn thường sử dụng các
mô hình, sơ đồ, biểu đồ... để cô đọng, khái quát kiến thức cho học sinh, nhất
là ở những bài tổng kết các chương, các phần của môn học hay các bài ôn tập.
Cách làm này có thể nói đã đem lại
những hiệu quả thiết thực nhất định trong việc ôn tập, củng cố, hệ thống kiến
thức cho học sinh bởi cách trình bày gọn, rõ, lôgic.
Thế nhưng, bên cạnh những
ưu điểm ấy, cách làm này vẫn còn những hạn chế nhất định, bởi trước hết là cả lớp cùng có chung cách trình bày
giống như cách của giáo viên hoặc của tài liệu, chứ không phải do học sinh tự
xây dựng theo cách hiểu của mình. Các bảng biểu đó chưa chú ý đến hình ảnh, màu
sắc và đường nét. Cách làm này chưa
thật sự phát huy được tư duy sáng tạo, chưa thật sự kích thích, lôi cuốn được
các em trong việc tích cực, chủ động tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức
của bài học. Hơn nữa, phạm vi sử
dụng hẹp vì chúng ta chỉ sử dụng chúng trong một số tiết dạy có tính chất tổng
kết các chương, các phần, các mảng kiến thức của môn học hay các bài ôn tập mà
thôi chứ chúng không được sử dụng đại trà cho tất cả các bài học, các giờ lên
lớp cũng như các khâu của tiến trình bài dạy.
Trong thời gian gần đây, chúng ta đã bước đầu được tiếp cận với những
phương pháp, kĩ thuật dạy học mới. Trong đó có việc sử dụng bản đồ tư duy (BĐTD).
Có thể nói, đây là một bước tiến đáng kể trong việc đổi mới PPDH hiện nay khi
mà khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhất là sự bùng nổ của ngành Công
nghệ thông tin. Việc sử dụng BĐTD thay thế cho những mô hình, sơ đồ, biểu đồ...
đã lạc hậu, lỗi thời để khái quát, cô đọng kiến thức cho học sinh là một
sự tất yếu, bởi BĐTD có rất nhiều điểm ưu việt hơn. Do đó, việc ứng dụng BĐTD
vào trong quá trình dạy học môn Ngữ Văn không chỉ lôi cuốn sự hứng thú, làm
“sống lại” niềm đam mê, yêu thích môn học ở các em học sinh mà còn làm dấy lên
một “phong trào” đưa BĐTD vào bài giảng ở giáo viên.
Bản đồ tư duy còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy,… là
hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một
chủ đề hay một mạch kiến thức,… bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời
hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu
tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh,
mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt
khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể thể hiện nó dưới dạng BĐTD
theo một cách riêng, do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo
của mỗi người.
Có thể vận dụng BĐTD vào hỗ trợ dạy học
kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học. Đặc biệt phương pháp BĐTD rất thích hợp để sử
dụng trong các tiết ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương, mỗi học kì...
Phương pháp tôi muốn đưa ra là sử dụng BĐTD
trong dạy học tiết Ôn tập Tiếng Việt môn Ngữ Văn 9. Bởi lượng kiến thức trong các
tiết ôn tập nói chung, các tiết Ôn tập phần Tiếng Việt môn Ngữ Văn lớp 9 nói
riêng thường rất nhiều. Sử dụng các phương
pháp dạy học tích cực, trong đó có phương pháp BĐTD trong dạy học các tiết ôn
tập Tiếng Việt (môn Ngữ Văn 9) sẽ giúp học sinh có được
phương pháp học tích cực, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát
triển tư duy.
Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm học
sinh thuộc lớp 9A1 trường THCS XXX. Do đặc thù của trường thị trấn, số HS trong
một lớp tương đối đông, tôi tiến hành chia học sinh ở lớp 9A1 thành 2 nhóm ngẫu nhiên, một nhóm đối
chứng và một nhóm thực nghiệm. Nhóm thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay
thế ở tiết 73,74 : Ôn tập Tiếng Việt. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ
rệt đến kết quả học tập của HS. Nhóm thực nghiệm đạt kết quả học tập cao hơn so
với nhóm đối chứng. Điểm bài kiểm tra sau thực nghiệm của nhóm thực nghiệm có
kết quả trung bình là 7,3437 còn nhóm đối chứng là 6,3125.
Kết quả kiểm chứng T.Test cho thấy P< 0,05 có nghĩa là có sự khác
biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Điều đó
chứng minh rằng sử dụng phương pháp bản đồ tư duy trong dạy học làm nâng cao kết quả học tập
trong tiết 73, 74: Ôn tập Tiếng Việt cho HS lớp 9A1 trường THCS XXX
Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1162 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.