vietnamese Tiếng Việt english English Site-map
Hôm nay:
Mới cập nhật:

Tiêu chí tuyển thẳng ĐH 2016: "Điểm thi cao nhưng viết bài luận kém cũng bị đánh rớt”

loading...
Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Quốc Chính – Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐHQG TPHCM khi nói về tiêu chí viết bài luận, một trong những yêu cầu với các học sinh đăng ký xét tuyển thẳng vào trường ĐHQG TPHCM trong kỳ tuyển sinh đại học 2016 sắp đến.

Năm 2015, ĐH Quốc gia TPHCM đã thí điểm tuyển thẳng với học sinh 5 trường THPT xuất sắc đứng đầu cả nước. Cũng cùng với các tiêu chí như: Thí sinh có tên trong danh sách trường được chọn, là học sinh giỏi, có hạnh kiểm tốt, đậu tốt nghiệp THPT năm 2016. Đặc biệt, học sinh phải có bài viết súc tích lý giải việc chọn ngành kèm thư giới thiệu của giáo viên.
Chia sẻ về mục đích của bài luận trong yêu cầu xét tuyển thằng, TS Nguyễn Quốc Chính cho biết: “Đây là điều kiện cần đầu tiên để nhà trường xem xét với các thí sinh đăng ký xét tuyển thằng vào trường. Bởi chúng tôi hi vọng khi lựa chọn bất kì ngành nghề nào, thậm chí là trường nào, các em phải là người hiểu rõ bản thân có phù hợp với ngành đó, trường đó hay không. Đây cũng là cơ hội để các em nhìn nhận lại khả năng cũng như đam mê của mình”.
Nói về yêu cầu của bài luận, TS Chính cho biết, không có bất kì thang điểm cho các bài luận để đánh giá bài nào được 10, bài nào được 9 cả mà chỉ có đạt hoặc không đạt.
Ông chia sẻ: “ Với một thí sinh điểm thi rất cao nhưng viết bài luận sơ sài thì cũng sẽ bị đánh rớt. Điều chúng tôi muốn biết qua các bài luận là thái độ của thí sinh, liệu thí sinh đó có thể mô tả được khả năng của bản thân, sự phù hợp với ngành nghề như việc trả lời các câu hỏi vì sao tôi xứng đáng vào ngành đó? Trường đó, ngành đó phù hợp với tôi như thế nào, giúp tôi phát triển bản thân tương lai ra sao? Đáp ứng được yêu cầu đó, thí sinh sẽ được đánh giá là đạt để tiếp tục xét tuyển. Trong năm 2015, chúng tôi nhận được hơn 200 hồ sơ đăng ký xét tuyển thằng, đa phần trong đó các em đều thể hiện bài luận rất tốt”.
Xung quanh các ý kiến cho rằng cách làm này của nhà trường có phần giống với các trường đại học trên thế giới, TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng đây là một xu hướng chung của không chỉ ở giáo dục mà ở nhiều lĩnh vực khác. "Việc đánh giá một con người không chỉ qua kiến thức, kỹ năng mà còn ở thái độ. Bài luận sẽ là điểm để nhà trường đánh giá về thái độ của học sinh. Nói xa hơn khi bước ra xã hội, đi làm ở bất kì tổ chức nào bạn cũng phải thể hiện được bản thân mình bước đầu ở những bài mô tả cá nhân. Như vậy, đây cũng cách chúng tôi giúp các bạn trẻ làm quen dần với một cách đánh giá bản thân", TS Chính chia sẻ.
Dự kiến, trong năm 2016, ĐHQG TPHCM sẽ nói rõ các yêu cầu của bài luận, các văn bản hướng dẫn cụ thể sẽ được công bố trong đề án tuyển sinh 2016.