Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: Một số biện pháp Giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua môn Tiếng Việt lớp 4
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Tiếng Việt lớp 4
- Viết đề SKKN môn Tiếng Việt lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Tiếng Việt lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Tiếng Việt lớp 4
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Tiếng Việt lớp 4
- Viết đề SKKN môn Tiếng Việt lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Tiếng Việt lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Tiếng Việt lớp 4
Định dạng tài liệu: Word
Số trang: 27( gồm phụ lục minh họa)
I/ TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
hương trình dạy kĩ năng sống
đươc tích hợp trong các môn học và hoạt động ngoại khoá ở trường. Việc làm này
được nhiều người ủng hộ và kì vọng. Song, thực tế thí điểm một năm cho thấy,
đây không phải là vịệc muốn là làm được và không hẳn có kết quả ngay mà phải có
sự kết hợp của gia đình, nhà trường và xã hội.
Cấp
Tiểu học, đọc là một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Đọc giúp
các em chiếm lĩnh ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp, học tập, tạo ra hứng thú và
động cơ học tập. Đọc tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần
học tập cả đời. Đọc là khả năng không thể thiếu được của con người trong thời
đại văn minh. Vì lẽ đó, ở trường Tiểu học giáo viên có nhiệm vụ dạy cho học
sinh một cách có hệ thống các phương pháp để hình thành và phát triển năng lực
đọc cho học sinh. Tập đọc là một phân môn thực hành mang tính tổng hợp, nhiệm
vụ quan trọng nhất là hình thành năng lực đọc cho học sinh. Qua bài tập đọc học
sinh được làm quen với ngôn ngữ văn học, các nhân vật trong các bài tập đọc,
các thông điệp mà nội dung bài học cần thông báo ...Tập đọc giúp các em phát
triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, bồi dưỡng cho các em cảm nhận được những
rung cảm thẩm mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ qua bài
đọc, từ đó giáo dục cho các em những tình cảm trong sáng tốt đẹp.
Theo nghiên cứu mới được ngành giáo dục công bố, có
37% sinh viên ra trường không tìm được việc làm do thiếu kĩ năng thực hành xã hội( khả năng tư duy độc lập, sáng
tạo, giao tiếp…) 83% sinh viên ra trường bị các nhà tuyển dụng dánh giá là thiếu
kĩ năng sống. Nhiều em học sinh giỏi, nhưng ngoài điểm số cao, khả năng tự chủ
và khả năng giao tiếp lại rất kém, nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu kĩ năng sống. Các em chưa bao
giờ được dạy cách đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống nhưn cha mẹ li
hôn, bạo lực gia đình, gia dình phá sản, kết quả học tập kém,…Các em không dạy
để hiểu về giá trị cuộc sống.
Trong năm học vừa qua, nhiều trường cũng chú trọng rèn
kĩ năng sống cho học sinh, nhưng vì chưa có giáo trình chuẩn nên mỗi trường dạy
một kiểu. Nói như ông XXX, Phó trưởng Ban thanh niên trường học: “ Học kĩ năng
sống cũng giống như học bơi, muốn biết bơi thì phải xuống nước tập bơi chứ
không thể đứng trên bờ nhìn mà biết được.”.
Thực hiện Chỉ thị số 40/CT-BGD ĐT của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và đào tạo về phát động phong trào thi đua và Kế hoạch số
307/KH-BGD&ĐT ngày 22/07/2008 của Bộ Giáo dục và đào tạo về kế hoạch triển
khai “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” trong các trường phổ
thông giai đoạn 2008-2013. Các trường phổ thông trên toàn quốc đã triển khai kế
hoạch hành động cụ thể để thực hiện cuộc vận động này. Tuy nhiên, để thực hiện
có hiệu quả cuộc vận động chúng ta cần xác định rõ nội dung của cuộc vận động.
Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện của nhà trường và
địa phương.
Kĩ năng sống sẽ hình thành một cách tự nhiên và hiệu
quả trong những môi trường hoạt động cụ thể chứ không từ những bài giảng trên
lớp. Chỉ từ những bài giảng, các em không thể tự hình thành kĩ năng sống cho
mình mà chỉ có thể hình dung chung về nó.
Hơn nữa, việc giáo dục kĩ năng sống không phải tự áp
đặt. Giáo viên giảng dạy phải có kiến thức tâm lí, kĩ năng sống, chứ không nên
kiêm nhiệm hay dạy theo ngẫu hứng. Và quan trọng hơn hết là cần có sự phối hợp
gia đìn,nhà trường, và các tổ chức xã hội.
Ông XXX, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên (Bộ
GD& ĐT) thừa nhận: Bộ đã chọn phương án lồng ghép vào chương trình học, các
môn học, các hoạt dộng trong nhà trường. Đây là lồng ghép chứ không tạo thành môn học riêng. Kĩ năng sống
muốn có được trước hết phải có kiến thức, được rèn luyện thành khả năng luôn
luôn sẵn có trong mình để ứng xử chứ không phải gặp tình huống đó lại mang sách
ra đọc sau một năm thực hiện bản thân tôi nhận thấy:
-
Theo hướng dẫn
của Bộ giáo dục và đào tạo thì có quá nhiều kĩ năng, một học
sinh
tiểu học rất khó xác định mình vừa tiếp cận kĩ năng nào và đã có được kĩ năng
nào?
-
Kĩ năng sống (KNS) là cái có sau những trải nghiệm thực tế nên việc lống
ghép này không dừng lại ở mức giảng dạy lí thuyết mà sẽ cụ thể hoá thành từng
trường hợp, hoàn cảnh và yêu cầu hócinh xử lí.
Ở tại từng địa phương khác nhau,
yêu cầu về KNS không giống nhau.
-
Thứ trưởng XXX cũng đã chỉ đạo: “
Tuỳ tình hình cụ thể, từng địa phương có thể chủ động khai thác các KNS
trọng yếu cho học sinh của dịa phương mình”.
- Khó khăn lớn nhất khi giảng dạy kĩ
năng sống cho học sinh là phần lớn giáo viên đều chưa quen việc. Trong các buổi
sinh hoạt, tổ trưởng chuyên môn thường phải nhắc nhở thì giáo viên mới nhớ.
Nhiều giáo viên còn hiểu nhầm “ môn đạo đức mới là môn có trách nhiệm giảngdạy
kĩ năng sống”. Việc phối hợp với phụ huynh là cực kì quan trọn, không nên phụ
thuộc quá nhiều vào giáo viên vì giáo dục kĩ năng sống không phải chỉ trong
ngày một ngày hai mà là một quá trình
lâu dài, liên tục.
Môn Tiếng Việt có nhiều thuận lợi
hơn cả vì bản thân nội dung bài học đã buộc học sinh phải vận dụng rất nhiều kĩ
năng ( tư duy sáng tạo, xúc cảm, trình bày suy nghĩ, vấn đáp, giải quyết vấn
đề,…)
Tôi đã thử nghiệm chọn một số kĩ năng
cần thiết nhất để giáo dục cho hócinh lớp tôi. Tôi đã kiểm chứng qua việc giáo
dục kĩ năng sống cho hócinh qua môn Tiếng Việt lớp 4 và kết hợp chặt chẽ với
phụ huynh trong quá trình giáo dục kĩ năng sốngcho hócinh tôi nhận thấy kĩ năng của học sinh tốt lên một cách rõ rết.
Thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy
nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn
lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng
các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày
càng cao.
Chính vì thế tôi chọn
đề tài này để cùng trao đổi một kinh nghiệm nhỏ cùng các đồng nghệp với
mong ước việc giáo dục, hướng dẫn và rèn
luyện kĩ năng sống cho học sinh nhất là học sinh tiểu học đạt nhiều két quả
tốt.
Trong quá trình triển khai tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận
tình của bộ phận chuyên môn, sự hợp tác nhiệt tình của tập thể học sinh Trường
tiểu XXX Tuy thời gian triển khai đề tài chưa nhiều nhưng cũng đã đem lại một
số kết quả đáng kể.
- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống
trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm ; nâng cao
tính tự lực tự quản của các em.
- Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ
năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích
khác. Chấm dứt việc nô đùa nguy hiểm.
- Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa
bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Chấm dứt các vi phạm đánh nhau,
tụ tập băng nhóm…
Tôi xin chân thành cảm ơn BGH
Trường tiểu học XXX, tập thể thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm, tập thể học sinh đã giúp tôi
hoàn thành đề tài này. Rất mong sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến này thành công hơn
và đã đi vào thực tế giảng dạy trong nhà trường.
Tải về để xem tiếp
Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1147 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.
No comments:
Post a Comment