Saturday, 22 March 2014

Đề tài NCKHSPUD Lịch sử 6: Việc sử dụng bản đồ tư duy kết hợp với các phương pháp dạy học môn Lịch sử làm cho kết quả học tập môn lịch sử 6 của học sinh trường THCS XXX được nâng cao.


Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: Việc sử dụng bản đồ tư duy kết hợp với các phương pháp dạy học môn Lịch sử làm cho kết quả học tập môn lịch sử 6 của học sinh trường THCS XXX được nâng cao.
 Phạm vi: Môn  Lịch sử
Định dạng tài liệu: Word

Số trang: 39 (Gồm cả phụ lục minh họa)


I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
          Trong nhà trường phổ thông nói chung và trường trung học cơ sở nói riêng, bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản, giáo dục cho học sinh cách tư duy sáng tạo, cách làm việc khoa học, có khả năng cảm thụ được cái đẹp… thì việc hình thành cho học sinh về tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, niềm tự hào của dân tộc cũng không kém phần quan trọng.

 Một trong những môn học góp phần làm nên nhiệm vụ đó chính là môn Lịch sử. Học Sử là để hiểu về những gì cha ông đã làm, hiểu về đất nước, về con người và hiểu về những giá trị mà con người hiện nay đang được hưởng. Học Sử còn là để từng bước xây dựng tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Bác Hồ của chúng ta cũng đã viết:
“Dân ta phải biết Sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
          Chính vì vậy bộ môn Lịch sử trong nhà trường phổ thông có ý nghĩa rất quan trọng góp phần vào nhiệm vụ thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo nên những công dân toàn diện cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay.

          Thực tế cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy học trong thời gian qua đã thu được nhiều kết quả đáng kể, người thầy đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học như phát vấn, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, kể chuyện, sử dụng đồ dùng trực quan, khai thác kênh hình, quy nạp và diễn giải, thuyết trình, đàm thoại, đóng vai, kiểm tra đánh giá, trò chơi…nhưng chưa thực sự làm tăng hiệu qủa trong việc làm cho học sinh chủ động, tích cực hơn nữa khi học bộ môn Lịch sử. Bên cạnh đó học sinh cũng chưa tìm ra cách học phù hợp cho riêng mình, thụ động trong tiếp thu kiến thức. Có những học sinh khi cô giáo giảng bài chỉ cắm cúi ghi vào trong  vở của mình, về nhà mở sách, vở ra học mặc dù ghi được rất nhiều nhưng đọc mãi mà vẫn không hiểu kiến thức hoặc có hiểu được thì kiến thức không thành hệ thống. Việc học như vậy khiến các em mất nhiều thời gian mà chưa đem lại hiệu quả cao. Và cuối cùng dẫn đến học sinh quay lưng lại với việc học môn Lịch sử, chỉ vì với lý do là học Lịch sử khô khan, không hấp dẫn, nặng nề, khó nhớ, … Như vậy trong cách giảng dạy có điểm nào bất cập, chưa hợp lý chăng? Đó là câu hỏi mà bản thân tôi luôn trăn trở và cố gắng tìm ra hướng khắc phục.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương là hai lớp 6 trường THCS XXX. Lớp 6A2 (18 học sinh) làm lớp thực nghiệm; lớp 6A3 (18 học sinh) làm lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được tổ chức dạy và học bằng bản đồ tư duy có phối hợp với các phương pháp khác như vấn đáp, nêu vấn đề, kể chuyện, thuyết trình, trò chơi, thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, kiểm tra thường xuyên (15 phút, kiểm tra miệng), bài tập về nhà,… sau đó cho các em trình bày sản phẩm của mình bằng một số phương pháp phù hợp như thuyết trình những vấn đề, những nội dung đã được học; kể chuyện từ bản đồ tư duy của các em. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Điểm trung bình (giá trị trung bình) thang đo kết quả của lớp thực nghiệm là 5,67; của lớp đối chứng là 4,94 Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p = 0,0001<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc Sử dụng bản đồ tư duy kết hợp với các phương pháp dạy học Lịch sử 6 giúp học sinh yêu thích, hứng thú hơn, từ đó giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn và học tập đạt kết quả tốt hơn đối với môn Lịch sử.

Tải về để xem tiếp


Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:

- Bước 1: Soạn tin: HSG 1156 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.

- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.

- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD


Nhập mã:
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.

No comments:

Post a Comment