Tuesday 1 March 2016

6 dự kiến mới nhất về tuyển sinh ngành công an năm 2016

- Năm 2016 việc tuyển sinh vào các trường công an dự kiến cực kỳ khốc liệt khi tỉ lệ chọi dự kiến 1/200. Công an địa phương sẽ thẩm định lí lịch thí sinh trước khi nộp hồ sơ về các trường. 


Tỉ lệ chọi dự báo 1/200
Báo cáo tại hội nghị tuyển sinh khối trường công an năm 2016, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (CAND) cho biết năm nay các trường công an vẫn sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.
Chỉ tiêu của các trường công an năm nay giảm gần 50%. Nếu năm 2015 tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 9500 thì năm 2016 con số này còn 5000.
tuyển sinh ĐH-CĐ, tuyển sinh trường công an 2016

Cuộc cạnh tranh để vào trường công an năm 2016 dự kiến sẽ vô cùng khốc liệt. (Ảnh: CAND)
Trong đó ĐH 3.200 (giảm 1.300), CĐ 600 (giảm 1.100), TC 1.000 (giảm 1.900), hệ văn hóa còn 200 (giảm 200). Trong khi đó, số thí sinh đăng ký dự tuyển có chiều hướng gia tăng, vì vậy dự báo điểm chuẩn của các trường sẽ rất cao
Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an cũng dự báo cuộc cạnh tranh vào các trường công an năm nay lượng hồ sơ đăng ký sẽ không biến động so với năm 2015 thậm chí cao hơn, ở khoảng 100.000 hồ sơ, tỉ lệ chọi 1/200.
Công an các địa phương cần tổ chức tuyên truyền thật tốt về kỳ tuyển sinh, nói rõ với những người có ý định dự tuyển vào các trường công an rằng các em phải có học lực giỏi trở lên, kết quả thi THPT quốc gia rất khá thì mới nên dự tuyển vào các trường công an.
Không để thí sinh đỗ rồi trượt vì lý lịch
Nếu năm 2015 thí sinh có cam kết về lý lịch, khi có kết quả trong diện trúng tuyển rồi công an địa phương mới tiến hành kiểm tra lí lịch (công tác hậu kiểm), năm 2016 việc tuyển sinh dự kiến có thay đổi.
Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết năm 2016 dự kiến việc thẩm tra lý lịch của thí sinh sẽ yêu cầu công an địa phương phải thẩm tra, kết luận lý lịch của tất cả thí sinh đăng ký dự thi vào khối trường công an trước khi nộp hồ sơ xét tuyển về trường.
Tuy nhiên không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn khi khối lượng công việc sẽ rất lớn bởi lượng thí sinh đăng ký dự thi không giảm, công an các địa bàn lớn như Hà Nội, TPHCM nơi công dân nhiều địa phương tập trung về sinh sống thậm chí phải bắt máy bay đi tới các địa phương để tiến hành thẩm tra lý lịch.
Để làm được việc này Bộ Công an cần có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc phối hợp công an các địa phương thẩm tra lí lịch, thậm chí khi công an đơn vị này có yêu cầu công an đơn vị khác giúp thẩm tra lý lịch của thí sinh cần nêu rõ thời hạn phải hoàn thành công việc này.
Về nội dung quan trọng này, Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết nội dung đưa ra trong hội nghị là để quán triệt thực hiện, trong đó có chủ trương không hậu kiểm lý lịch, công an các địa phương phải có kết luận đã đủ điều kiện lý lịch rồi mới nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển của thí sinh về các trường; tuyệt đối không để thí sinh điểm cao sau đó lại trượt vì lý lịch.
Sẽ tiến hành hậu kiểm bài thi của thí sinh đã trúng tuyển
Trước lo ngại hiện tượng thi hộ thi kèm vào trường công an, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề nghị rút tất cả bài thi của những thí sinh đã trúng tuyển vào các trường công an và giao cho các đơn vị này thực hiện hậu kiểm.
Công việc này sẽ được tiến hành sau khi các thí sinh đã trúng tuyển, đã được nhập học tại các trường công an nhân dân.
Ông Cẩn cũng đề nghị công an các địa phương cần thông báo rộng rãi cho thí sinh khi làm công tác sơ tuyển.
Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đề nghị lãnh đạo các trường theo dõi quá trình học tập của thí sinh. Nếu trường hợp nào điểm cao nhưng quá trình học kết quả kém thì có biện pháp xác minh để biết có hay không chuyện thi kèm thi hộ.
Sẽ có phần mềm trong tuyển sinh
Tại hội nghị công an các địa phương cũng đề nghị các trường công an cần sớm công bố điểm cho thí sinh, tránh việc công bố muộn so với các trường ngoài ngành dẫn tới việc nhiều thí sinh khó khăn trong việc rút – nộp hồ sơ dẫn tới việc điểm cao nhưng không có cơ hội trúng tuyển vào các trường khác.
Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết việc tuyển sinh các trường công an có những đặc thù, trình tự phần luồng từ đại học xuống cao đẳng, trung cấp; quy định cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có điểm không nằm trong quy chế của Bộ GD-ĐT như cộng điểm cho con em trong ngành, Tổng cục Chính trị công an nhân dân viết phần mềm riêng tuyển sinh cho công an các đơn vị địa phương và các trường nhập dữ liệu và tuyển sinh. Việc tập huấn sử dụng cần sớm được tiến hành.
Dự kiến bỏ quy định có kết luận của bệnh viện về sức khỏe
Liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe vào ngành công an, Bộ Công an cũng dự kiến bỏ quy định TS cận thị phải có kết luận của bệnh viện là sẽ điều trị khỏi sau khi thí sinh trúng tuyển. Nếu cán bộ công an phát hiện thí sinh bị cận thì chỉ cần yêu cầu gia đình cam kết sẽ điều trị khỏi mới được nhập học nếu trúng tuyển.
Không vượt quá 10% chỉ tiêu tuyển thẳng một ngành
Việc xét tuyển tuyển thẳng vào các trường CAND năm nay được quy định không vượt quá 10% chỉ tiêu vào một ngành. Đối với các trường tuyển sinh vào nhiều ngành (như Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát nhân dân) thì tổng chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 3% tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH vào từng trường. Trường hợp cộng điểm xét ưu tiên thì căn cứ vào giải quốc gia của thí sinh để tính: Giải Nhất cộng 4 điểm, giải Nhì: 3 điểm, giải Ba: 2 điểm và giải Khuyến khích: 1 điểm.
Lo ngại tiêu cực tại các cụm thi
Đại diện Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết năm qua việc trúng tuyển vào trường công an có sự biến động lớn. Ví dụ một số địa phương có thisinh trúng tuyển cao như Thanh Hóa với 98 thí sinh, Nghệ An với 74 thí sinh. Tuy nhiên có nơi kết quả rất thấp như: Lai Châu, Hà Giang - mỗi nơi chỉ 6 thí sinh.
Đáng chú ý khi thí sinh ở các địa phương lớn số trúng tuyển giảm rõ rệt. Hà Nội giảm 8 em (68 em), TPHCM giảm 5, Hải Phòng giảm 14.
Dù chưa phát hiện trường hợp tiêu cực nào nhưng theo vị đại diện kỳ thi THPT quốc gia vừa qua dự luận bàn tán nhiều về độ nghiêm túc giữa các cụm thi khác nhau. Công tác bảo vệ kỳ thi, nhất là ở đại phương có cụm thi đại học cần được tăng cường nhằm tránh sai sót, tiêu cực.
Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân – Thiếu tướng Nguyễn Duy Khoát cho rằng về lâu dài Bộ Công an cần tính đến những phương án có thể giúp bộ này đảm bảo chủ động hơn nữa trong tuyển sinh, như đưa ra những tiêu chí khác ngoài kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đồng tình với đề nghị này và yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu tìm phương án tuyển sinh tốt nhất vào các trường công an để áp dụng về lâu dài.

  • Văn Chung



Xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 5 năm liền

No comments:

Post a Comment