Saturday 27 February 2016

Tuyển sinh 2016: Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường CAND

Sáng 26-2, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Bộ CA đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh CAND năm 2016. Tham dự hội nghị có đồng chí Thượng tướng Bùi Quang Bền-Thứ trưởng Bộ CA, đồng chí Trung tướng Trần Bá Thiều- Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, đại diện lãnh đạo các cục, các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND.

Theo Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, năm 2016, Học viện ANND sẽ tuyển 840 chỉ tiêu, Học viện CSND (900), Học viện Chính trị CAND (200), Trường Đại học ANND (390), Đại học CSND  (670), Đại học Phòng cháy chữa cháy (400), Đại học Kỹ thuật- Hậu cần CAND (280), các trường cao đẳng CAND tuyển khoảng 600 chỉ tiêu (xét tuyển trong số thí sinh (TS) không trúng tuyển vào các Học viện, trường Đại học CAND), các trường CAND đào tạo hệ trung cấp tuyển khoảng 1.000 chỉ tiêu (xét tuyển trong số TS không trúng tuyển vào các Học viện, trường Đại học CAND).
Theo dự kiến, năm 2016 số lượng TS nộp hồ sơ dự thi vào các trường CAND khoảng hơn 100 ngàn TS, trung bình khoảng 200 TS mới chọn một TS vào học trường CAND.  Như vậy, năm 2016, các trường thuộc Bộ CA tuyển sinh 5.000 sinh viên (giảm gần 50% so với năm 2015), trong khi đó CA các đơn vị, địa phương và các trường thuộc CAND dự kiến số lượng TS nộp hồ sơ dự thi vào các trường CAND khoảng hơn 100 ngàn TS (trung bình khoảng 200 TS mới chọn một TS vào ngành CA).
Thượng tướng Bùi Quang Bền- Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị tuyển sinh CAND năm 2016.
Năm 2016, các trường CAND không tổ chức thi tuyển, lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển. Người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký và dự kỳ thi THPT Quốc gia do Bộ GD- ĐT tổ chức theo các môn thi phù hợp theo khối quy định xét tuyển vào các trường CAND. Cán bộ CAND, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND đăng ký dự thi theo hướng dẫn của cơ quan, đơn vị. TS đăng ký xét tuyển vào các trường CAND theo chỉ tiêu đào tạo cho lực lượng CA phải qua sơ tuyển tại CA các tỉnh, thành phố hoặc Cảnh sát PCCC nơi TS đăng ký hộ khẩu thường trú. Các trường CAND chỉ xét tuyển đối với các TS đạt yêu cầu sơ tuyển, có hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về các trường CAND trong thời hạn quy định và đạt điểm trúng tuyển của trường đăng ký.
Quy định về tuyển sinh nữ: Học sinh nữ đạt điều kiện sơ tuyển được đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp CAND theo nguyện vọng và phân luồng xét tuyển. CA các địa phương không được đặt các quy định khác ngoài quy định của Bộ CA để hạn chế hoặc không cho học sinh nữ đăng ký xét tuyển vào các trường CAND. Điểm trúng tuyển học sinh nữ được xét tuyển theo chỉ tiêu riêng phân bổ cho từng trường CAND.
Quy định về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển: Đối tượng tuyển thẳng vào đại học CAND là những TS tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế. Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia một số các môn, lĩnh vực sau: Tin học, khoa học máy tính được tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin, ngành An toàn thông tin của Học viện ANND, ngành Công nghệ thông tin và kỹ thuật điện tử viễn thông của Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND. Tiếng Anh được tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện ANND, Học viện CSND. Tiếng Trung được tuyển thẳng vào ngành Ngôn ngữ Trung của Học viện ANND, CSND.
Về đối tượng được ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp CAND: Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia bậc THPT đúng với một trong các môn xét tuyển vào các trường CAND. Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia thuộc một số lĩnh vực kỹ thuật điện và cơ khí, khoa học máy tính, hóa học, vật lý và thiên văn học, toán học. Đối với TS diện tuyển thẳng, tỷ lệ TS được tuyển thẳng không vượt quá 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào một ngành và không quá 3% chỉ tiêu TS vào một trường. Đối với TS ưu tiên xét tuyển được cộng điểm thưởng vào các trường CAND vào điểm thi của TS căn cứ theo giải TS đạt được, theo đó giải nhất được cộng 4 điểm, giải nhì 3 điểm, giải ba 2 điểm và giải khuyến khích 1 điểm...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Quang Bền khẳng định: Những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, số lượng thí sinh dự tuyển vào tất cả các cấp học, loại hình đào tạo luôn tăng cao năm sau cao hơn năm trước, nhưng các trường CAND và CA các đơn vị địa phương đã có nhiều cố gắng thực hiện, hoàn thành công tác tuyển sinh CAND đạt mục tiêu, yêu cầu để ra. Thứ trường đề nghị lãnh đạo Tổng cục III, các trường CAND và CA các đơn vị địa phương phát huy những kết quả đã đạt được qua các kỳ thì tuyển sinh trước, những tồn tại, hạn chế được nêu ra tại hội nghị cần được nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục để thực hiện tốt kỳ thi tuyển sinh 2016 vào các trường CAND và các năm tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh CAND theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ CA trong tình hình mới.

No comments:

Post a Comment