Monday 29 February 2016

Thi THPTQG 2016-5 điều thí sinh cần lưu ý trước điều chỉnh từ kỳ thi THPT quốc gia

- NGƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 có những điều chỉnh có lợi cho thí sinh. Thí sinh phải nắm vững những điều chỉnh này để không đánh mất cơ hội một cách đáng tiếc.


5 điều chỉnh có lợi
Nhận định về một số điều chỉnh trong dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ và dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm nay, PGS Nguyễn Văn Đệ khẳng định, những điểm mới đều có lợi cho thí sinh và nhà trường.
Thứ nhất, mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì. Bởi vậy, thí sinh sẽ đỡ phải di chuyển xa.
Thứ hai, các đơn vị chủ trì cụm thi được quyền công bố kết quả thi, tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả thi một cách nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu do có quá nhiều người truy cập tập trung vào một số máy chủ gây nghẽn mạng như năm 2015.
Thứ ba, trường ĐH chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh dự thi duy nhất một Giấy chứng nhận kết quả thi. Thí sinh sử dụng mã số ghi trong Giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển trong các đợt xét tuyển. Điều này sẽ giúp cho thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện.
Thứ tư, mỗi đợt xét tuyển thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường (2 trường ở đợt đầu, 3 trường ở các đợt sau), mỗi trường tối đa 2 ngành; trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.
Điều này vừa giúp thí sinh có nhiều lựa chọn để tăng cơ hội trúng tuyển, vừa khắc phục được tình trạng thí sinh liên tục và ồ ạt rút hồ sơ đăng ký xét tuyển từ trường này để nộp sang trường khác như đã xảy ra năm 2015.
Thứ năm, cách tính điểm thi, cộng điểm chứng chỉ nghề, điểm ưu tiên theo sự điều chỉnh mới phù hợp với tình hình thực tế, và đang nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.
Chủ động chuẩn bị trước kỳ thi THPT quốc gia
Với Trường ĐH Đồng Tháp, theo PGS Nguyễn Văn Đệ, phát huy thành công và kinh nghiệm chủ trì tổ chức cụm thi năm 2015, Trường ĐH Đồng Tháp đã chủ động chuẩn bị trước một bước về việc chủ trì tổ chức cụm thi tại Đồng Tháp.
Theo đó, nhà trường đã xây dựng các phương án chuẩn bị nhân lực về cán bộ phục vụ kỳ thi, tổ chức, coi thi, chấm thi, an ninh, hậu cần, lực lượng tình nguyện viên. Về cơ sở vật chất, chỗ ăn, ở cho thí sinh, phụ huynh, nhà trường đã có bước khảo sát lần một.
Về điều kiện đi lại: Các địa điểm dự kiến bố trí phòng thi đều gần trục đường chính, đường xá thông thoáng, giao thông thuận tiện và đảm bảo. Các tuyến đường chính đều có hệ thống xe buýt chạy liên tục, khả năng vận chuyển cao, đáp ứng được lượng khách đông, tăng đột biến.
Về công tác kế hoạch và chỉ đạo, Trường ĐH Đồng Tháp và Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã có sự bàn bạc, thống nhất mang tính nguyên tắc về công tác kế hoạch và công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi, đảm bảo cho một kỳ thi an toàn, chu đáo và thành công.
Cần có chiến lược chọn trường, chọn ngành phù hợp
Đưa ra lời khuyên cho thí sinh dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2016 nói chung và các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Đồng Tháp nói riêng, PGS Nguyễn Văn Đệ nhắn nhủ:
Các thí sinh hãy yên tâm tập trung ôn tập và dự thi; đồng thời cần có kế hoạch ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý; có chiến lược chọn ngành, chọn trường phù hợp. Đồng thời, cần cần quan tâm đến những điểm đổi mới của quy chế thi năm nay, đặc biệt là phương án tuyển sinh của các trường để tận dụng tốt cơ hội cho mình.
Riêng đối với Trường ĐH Đồng Tháp, năm 2016, Trường tuyển sinh theo ba phương thức, cụ thể là:
Phương thức thứ 1, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 do trường ĐH chủ trì. Phương thức này áp dụng đối với hầu hết các ngành (chỉ trừ các ngành năng khiếu).
Phương thức thứ 2, xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 12 THPT. Phương thức này chỉ áp dụng đối với 5 ngành, bao gồm: Việt Nam học, Ngôn ngữ Trung Quốc, Quản lý văn hóa, Nuôi trồng thủy sản, Công tác xã hội.
Như vậy, đối với 5 ngành này, Trường vừa xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 do trường ĐH chủ trì vừa xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 12 THPT.
Phương thức thứ 3, xét tuyển kết hợp với thi tuyển. Phương thức này chỉ áp dụng đối với các ngành năng khiếu, bao gồm: Giáo dục mầm non, Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật.
Đối với các môn văn hóa: Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2016 do trường ĐH chủ trì. Chỉ thi tuyển các môn năng khiếu sau ngày thi THPT quốc gia.
Thí sinh ĐKXT vào Trường ĐH Đồng Tháp có thể tìm hiểu thông tin bằng cách truy cập vào website của Trường.
Hiếu Nguyễn



Xem thống kê điểm chuẩn lớp 10 5 năm liền

No comments:

Post a Comment