vietnamese Tiếng Việt english English Site-map
Hôm nay:
Mới cập nhật:
loading...

Đề tài NCKHSPUD vẬT LÍ 12: SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NHẰM TĂNG KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN VẬT LÝ CỦA HỌC SINH LỚP 12 KHI HỌC CHƯƠNG VẬT LÝ THIÊN VĂN.

loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NHẰM TĂNG KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN VẬT LÝ CỦA HỌC SINH LỚP 12 KHI HỌC CHƯƠNG VẬT LÝ THIÊN VĂN.
  Phạm vi: Môn Vật lí THCS
Áp dụng: 
Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Vật lí lớp 12

- Viết sáng kiến kinh nghiệm Vật lí 12

- Viết báo cáo thực tập sư phạm Vật lí lớp 12

- Viết Tiểu luận PPDH vật lí lớp 12

Định dạng tài liệu: Word
Số trang:  13 (Chưa gồm phụ lục minh họa)


I. Tóm tắt đề tài
Ngày nay, khoa học công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ. CNTT có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Chúng ta cũng có thể ứng dụng CNTT trong giảng dạy học sinh. Hình thức này khá mới mẻ và không ít giáo viên có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã đem đến nhiều lợi ích mà cụ thể là kết quả học tập của học sinh. Học sinh có thể lãnh hội kiến thức một cách trực quan hơn, rõ ràng hơn và nhiều nội dung hơn.Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học là một yêu cầu quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học. Vật lý là bộ môn khoa học thực nghiệm, song trong chương trình SGK có một số khái niệm mới , trừu tượng đòi  hỏi giáo viên cung cấp kiến thức cho học sinh  phải  trực quan hơn, đa dạng  hơn tạo điều kiện chuẩn trong thao tác  tư duy của học sinh để hiểu sâu bản chất của hiện tượng .
Trong chương Vật Lý Thiên văn, nếu giáo viên giảng dạy lựa chọn phương pháp cổ điển là giảng chép hoặc tích cực hơn là sử dụng các câu hỏi gợi mở, các hình ảnh tĩnh minh họa để dẫn dắt vấn đề, kể cả một vài thí nghiệm minh họa nhưng việc tiếp thu bài của học sinh sẽ rất hạn chế và không hứng thú học tập. Với phương pháp này, học sinh sẽ rất khó hình dung được các nội dung kiến thức, việc tiếp thu bài của các em sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều học sinh rất thuộc bài nhưng không hiểu được bản chất của các sự vật, hiện tượng, kĩ năng vận dụng vào bài tập chưa tốt.
Giải pháp của tôi là sử dụng giáo án điện tử (sử dụng chương trình trình chiếu Powerpoint) có kết hợp thêm các tệp multimedia có nội dung phù hợp vào bài giảng để cung cấp thêm hình ảnh động, âm thanh (dưới dạng Flash) giúp các em hiểu nhanh hơn, hứng thú hơn và có kĩ năng vận dụng vào thực tế tốt hơn.
Hình: So sánh kết quả  giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương là hai lớp 12C1, 12C2 trường THPT XXX. Lớp thực nghiệm là lớp 12C1 được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài VẬT LÝ THIÊN VĂN (Thuộc chương VIII chương trình chuẩn, chương X chương trình nâng cao). Lớp đối chứng là lớp 12C2 giảng dạy theo phương pháp truyền thống.

Với việc sử dụng CNTT vào bài giảng điện tử đã có ảnh hưởng rất rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Lớp thực nghiệm thông qua bài kiểm tra đánh giá đạt kết quả cao hơn lớp đối chứng. Điểm số trung bình bài kiểm tra sau tác động của lớp thực nghiệm là 7.54, lớp đối chứng là 6.57. Kết quả phép kiểm chứng T-test  p = 0,0012<0,05 có ý nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Kết quả cho thấy sự chênh lệch giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa, không phải do ngẫu nhiên. Điều đó chứng minh rằng, việc sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy chương vật lý thiên văn đã làm nâng cao kết quả học tập các bài học về thiên văn của học sinh cuối cấp lớp 12.

Tải về để xem tiếp

- Soạn tin: HSG 1091 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.

- Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.

- Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu


Nhập mã:
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.



Video có thể bạn quan tâm