loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD Tự nhiên xã hội 4
Tên đề tài: Nâng cao kết quả học tập các bài học về không khí thuộc chủ đề “Vật chất và năng lượng” thông qua việc sử dụng một số tệp có định dạng FLASH và VIDEO CLIP trong dạy học.
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Khoa học Tiểu học
- Viết đề SKKN môn Khoa học Tiểu học
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Khoa học Tiểu học
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Khoa học Tiểu học
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Khoa học Tiểu học
- Viết đề SKKN môn Khoa học Tiểu học
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Khoa học Tiểu học
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Khoa học Tiểu học
Định dạng tài liệu: Word
Số trang: 12(Gồm phụ lục minh họa)
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan
trọng của đổi mới PPDH. Trường tiểu học Xxx cũng như các trường học khác cần
quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tất cả các bộ môn
trong đó có môn Khoa học. Vì các nội dung dạy học môn Khoa học ở tiểu học nói
chung và lớp 4 nói riêng có rất nhiều vấn đề trừu tượng ví dụ: các bài về nước,
không khí, ánh sáng, âm thanh... Để hỗ trợ việc dạy học các nội dung này, SGK
cũng có khá nhiều hình ảnh minh họa. Nhiều giáo viên tâm huyết cũng đã sưu tầm
và sử dụng thêm các phương tiện bổ trợ như tranh, ảnh, sơ đồ... Giáo viên hướng
dẫn học sinh quan sát, kèm theo lời mô tả, giải thích, với mục đích giúp cho
học sinh hiểu bài hơn. Tuy nhiên, đối với những nội dung khó, ví dụ khi mô tả
các thí nghiệm về đặc điểm, bản chất của không khí mà GV chỉ dùng lời nói và
các hình ảnh tĩnh để minh họa thì học sinh vẫn rất khó hình dung, việc tiếp thu
bài của các em vẫn hạn chế. Nhiều học sinh rất thuộc bài mà không hiểu được bản
chất của các sự vật, hiện tượng, kĩ năng vận dụng thực tế chưa tốt.
Giải pháp của chúng tôi là sử dụng một
số tệp có định dạng FLASH và VIDEO CLIP có nội dung phù hợp vào một số bài
thuộc chủ đề không khí thay vì chỉ sử dụng các hình ảnh tĩnh trong SGK và coi
đó là nguồn cung cấp thông tin giúp các em tìm hiểu tính chất, đặc điểm của
không khí.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai
nhóm tương đương: hai lớp 4 trường tiểu học Xxx. Lớp 4A1 là thực nghiệm và 4A2
là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các
bài từ 35 – 40 (Khoa học 4, nội dung không khí chủ đề “Vật chất và năng
lượng”). Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập
của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối
chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,09;
điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7,21. Kết quả kiểm chứng t-test
cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của
lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng tệp có định
dạng FLASH và VIDEO CLIP trong dạy học làm nâng cao kết quả học tập các bài học
về không khí thuộc chủ đề “Vật chất và năng lượng” cho học sinh lớp 4 trường
tiểu học Xxx.
Tải về để xem tiếpHướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1212 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về và biểu tượng dowload để tải đề tài NCKHSPUD
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu. Trường hợp nhắn tin mà bạn không tải được tài liệu bạn không nên tải tiếp. Hãy gửi email tới SKKNNCKHSPUD@gmail.com để nhận tài liệu bạn đã tải (Báo Số điện thoại đã sms)