loading...
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: “SỬ DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC RÚT GỌN BIỂU THỨC CÓ CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI ” ĐỂ RÈN KĨ NĂNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 9.
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 9
- Viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 9
- Viết tiểu luận PPGD môn Toán lớp 9
- Viết báo cáo thực tập môn Toán lớp 9
Định dạng tài liệu: Word- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 9
- Viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 9
- Viết tiểu luận PPGD môn Toán lớp 9
- Viết báo cáo thực tập môn Toán lớp 9
Số trang: 18 (gồm phụ lục minh họa)
I. TÓM TẮT
Qua những
năm giảng dạy ở trường THCS. Tôi nhận thấy rằng các em học sinh, nhất
là lớp 9 phải chịu nhiều áp lực trong việc thi cử vào các trường
chuyên, trường công để định hướng
cho tương lai cuả mình sau này. Mà ở các kỳ thi đó, nội dung đề thi
thường rơi vào một phần kiến thức cơ bản không thể thiếu đó là chương
căn thức bậc hai cho dưới dạng rút gọn biểu thức và thực hiện phép
tính căn. Phần lớn các em không làm được bài hoặc làm không trọn vẹn bài
tập của phần này.
·
Các nguyên nhân:
Về học sinh:
-
Chưa nắm vững các hằng đẳng thức đã được học ở lớp 8.
-
Kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đã học dưới dạng
biểu thức chứa dấu căn ở lớp 9 chưa thành thạo.
-
Kỹ năng biến đổi, tính toán, giải toán về căn thức bậc
hai của đa số học sinh còn yếu.
Về giáo viên:
-
Thường sử dụng PPDH truyền thống, chưa đầu tư thích
đáng về PPDH, sử dụng các phương tiện dạy học để có thể rèn luyện được kỹ năng
vận dụng các hằng đẳng thức đã học dưới dạng biểu thức chứa dấu căn ở lớp 9
cũng như kỹ năng biến đổi, tính toán, giải toán về căn thức bậc hai cho học
sinh.
* Các
giải pháp Giáo viên đã thực hiện dẫn đến hiện trạng trên
-
Vì học sinh chưa nắm vững các hằng đẳng thức đã được
học ở lớp 8 và vận dụng các hằng đẳng thức đã học dưới dạng biểu thức chứa dấu
căn ở lớp 9 chưa thành thạo nên giáo viên thường hướng dẫn giải chi tiết. Đây
thường là hình thức hướng dẫn giải bài tập cụ thể mà không có định hướng
phương pháp cũng như cơ sở kiến thức được vận dụng vào bài tập. Do đó
học sinh không có kỹ năng làm bài dẫn đến đa số học sinh ít hứng thú khi giải
toán về căn thức bậc hai.
*
Giải pháp tôi đưa ra là:
Hướng dẫn học sinh có kĩ năng,
phương pháp giải toán chứa căn thức bậc hai, cụ thể là:
"Sử dụng hằng đẳng thức rút gọn biểu thức có chứa căn
thức bậc hai "
Nghiên
cứu được tiến hành trên 2 nhóm tương đương là lớp 9A (lớp thực nghiệm) và lớp 9B (lớp
đối chứng) trường THCS Xxx, Xxx, Xxx năm học xxx. Kết quả cho thấy tác động
đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Lớp 9A (lớp thực nghiệm) đã đạt kết quả học tập
cao hơn so với lớp 9B (lớp đối chứng).
Kết quả điểm
bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm 9A như sau: với phép kiểm chứng T-test
độc lập tính được p = 0,02 < 0,05
có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp 9A và lớp 9B và
mức độ ảnh hưởng lớn (0,75).
Kết quả thống kê ở trên
chứng minh rằng: "Sử dụng hằng
đẳng thức rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai" có rèn luyện được kỹ năng , phương pháp giải
toán chứa căn thức bậc hai cho học sinh lớp 9.
Thiết kế kiểm tra trước
và sau tác động với các nhóm tương đương:
Nhóm
|
Kiểm tra trước tác động
|
Tác động
|
Kiểm tra sau tác động
|
Lớp 9A
(15 Hs)
|
O1
|
Dạy học có hướng dẫn
sử dụng các hằng đẳng thức đã học.
|
O3
|
Lớp 9B
(15 Hs)
|
O2
|
Dạy học không hướng
dẫn sử dụng các hằng đẳng thức.
|
O4
|
Tải về để xem tiếp
Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1102 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.