Thể loại: Đề tài NCKHSPUD Toán 3
Tên đề tài: ĐƯA
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY
MÔN TOÁN 3 VÀ ĐƯA PHẦN MỀM HỖ TRỢ GV KHỐI 4 TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐIỂM THI CỦA
HS VÀ MỘT SỐ CÔNG VIỆC TRONG CÔNG TÁC GIÚP GV KHỐI 4 GIẢM ÁP LỰC CÔNG VIỆC
Áp dụng:
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 4
- Viết đề SKKN môn Toán lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Toán lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Toán lớp 4
- Viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng môn Toán lớp 4
- Viết đề SKKN môn Toán lớp 4
- Viết đề tài Tiểu luận PPGD Toán lớp 4
- Viết Báo cáo thực tập sư phạm môn Toán lớp 4
Định dạng tài liệu: Word
Số trang: 35(Gồm phụ lục minh họa)
I.TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
Ứng dụng CNTT là một yêu cầu quan trọng của việc
đổi mới PPDH. Trường Tiểu học XXX cũng như các trường học khác cần quan tâm đến
việc ứng dụng CNTT vào dạy học tất cả các bộ môn trong đó có môn Toán. Vì các
nội dung dạy học môn Toán ở Tiểu học nói chung và môn Toán 3 nói riêng có rất
nhiều vấn đề trừu tượng.
Ví dụ: các dạng bài về hình học, các dạng bài triển
khai hình, các cách sắp xếp hình, sơ đồ,....Để hỗ trợ việc dạy học các nội dung
này, SGK cũng có khá nhiều hình ảnh minh họa. Nhiều giáo viên tâm huyết cũng đã
sưu tầm và sử dụng thêm các phương tiện bổ trợ như tranh, ảnh, sơ đồ,...Giáo
viên hướng dẫn HS quan sát, kèm theo lời mô tả, giải thích, với mục đích giúp
cho HS hiểu bài hơn. Tuy nhiên đối với nội dung khó như khi mô tả các dạng bài
về “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị; Diện tích của một hình,...” mà giáo
viên chỉ dùng lời nói và hình ảnh tĩnh để minh họa thì học sinh rất khó hình
dung, việc tiếp thu bài của các em vẫn hạn chế. Nhiều học sinh làm được bài
nhưng không hiểu được bản chất của bài dẫn đến kĩ năng vận dụng thực tế vẫn
chưa tốt. Hay dạng bài “chia hai, ba, bốn, năm chữ số cho số có một chữ số” mà
giáo viên chỉ dùng lời nói để mô tả thì học sinh rất khó hình dung.
Giải pháp
của tôi là sử dụng một số tệp có định dạng Flash và video clip có nội dung phù
hợp vào một số bài học thuộc dạng bài “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị;
Diện tích của một hình,... ” hoặc dùng các hiệu ứng phù hợp thay vì sử dụng các
hình ảnh tĩnh trong SGK và coi đó là nguồn cung cấp thông tin giúp các em tìm
hiểu bản chất, đặc điểm của các dạng bài đó. Nghiên cứu được tiến hành trên hai
nhóm tương quan: Hai lớp 3 trường Tiểu học XXX. Lớp 3A là lớp thực nghiệm và 3B
là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các
bài về “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị; Diện tích của một hình,...”; “Chia
số có hai; ba; bốn; năm chữ số cho số có một chữ số”. Kết quả cho thấy tác động
đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh, lớp thực nghiệm đã đạt
kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài đầu ra của lớp thực
nghiệm có giá trị trung bình là 8,09; điểm bài đầu ra của lớp đối chứng là
7,21. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác
biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó
chứng minh rằng đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Toán 3 làm nâng
cao kết quả học tập các bài học về “Bài toán liên quan đến rút về đơn vị; Diện
tích của một hình;...”; “Chia số có hai; ba; bốn; năm chữ số cho số có một chữ
số” cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học XXX. Đồng thời cũng viết một phần mềm
quản lý điểm cho HS khối 4 và lấy GV khối 4 của trường Tiểu học XXX chia làm
hai nhóm tương quan cùng thực nghiệm và đối chứng
Hướng dẫn tải đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng:
- Bước 1: Soạn tin: HSG 1176 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải đề tài NCKHSPUD này.
- Bước 2: Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bước 3: Bấm vào nút Tải về để tải đề tài NCKHSPUD
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.
No comments:
Post a Comment